โครงสร้างของภาษา C
ในโปรแกรมที่พัฒนาด้วยภาษา C ทุกโปรแกรมจะมีโครงสร้างการพัฒนาไม่แตกต่างกัน ซึ่งประกอบด้วย 6
ส่วนหลัก ๆ
โดยที่แต่ละส่วนจะมีหน้าที่แตกต่างกัน
1. ส่วนของเฮดเดอร์ไฟล์
(Header File or Processing Directive) ส่วนนี้จะมีจุดสังเกตที่สำคัญคือจะขึ้นต้นด้วยเครื่องหมาย # เสมอ การทำงานของคอมไพเลอร์จะทำงานในส่วนนี้เป็นส่วนแรก
ในส่วนนี้เป็นส่วนที่เก็บไลบรารีมาตรฐานของภาษา C ซึ่งจะถูกดึงเข้ามารวมกับโปรแกรมในขณะแปลภาษาโปรแกรม (Compile)
โดยใช้คำสั่ง
# include
ซึ่งสามารถเขียนได้ 2 รูปแบบ
คือ
รูปแบบที่ 1 :
#include<HeaderName>
รูปแบบที่ 2 : #include
“HeaderName”
โดยที่
HeaderName
เป็นชื่อของ header file
ทั้งสองแบบนี้มีความแตกต่างกันคือ แบบ <…..>
คอมไพเลอร์จะค้นหาเฮดเดอร์ไฟล์จากไลบรารีของภาษา C เพียงที่เดียวเท่านั้น ส่วนที่ใช้เครื่องหมาย “……” คอมไพเลอร์จะค้นหาเฮดเดอร์ไฟล์จากไลบรารีที่เก็บ Source Code ของเราก่อน ถ้าหากไม่เจอจะไปค้นหาที่ไลบรารีของภาษา C เฮดเดอร์ไฟล์จะมีนามสกุลเป็น .h เท่านั้น เฮดเดอร์ไฟล์ที่สำคัญที่ขาดไม่ได้คือ
stdio.h
2. ส่วนของตัวแปร Global
เป็นส่วนประกาศตัวแปรที่สามารถใช้ได้ทั้งโปรแกรม
ส่วนนี้จะมีหรือไม่มีก็ได้
3. ส่วนของฟังก์ชัน
(Function) เป็นส่วนการทำงานของโปรแกรม
ในโครงสร้างภาษา C จะบังคับให้มีอย่างน้อย 1 ฟังก์ชันคือ ฟังก์ชัน main() ซึ่งเป็นฟังก์ชันเริ่มการทำงานของโปรแกรม (คอมไพเลอร์จะประมวลผลที่ฟังก์ชัน
main() เป็นฟังก์ชันแรก)
โดยในขอบเขตของฟังก์ชันจะเริ่มต้นด้วยเครื่องหมาย { และสิ้นสุดด้วยเครื่องหมาย }
4. ส่วนของตัวแปร Local
เป็นส่วนประกาศตัวแปรที่สามารถใช้ได้เฉพาะภายในฟังก์ชันของตนเองเท่านั้น
ส่วนนี้จะมีหรือไม่มีก็ได้
5. ส่วนของตัวโปรแกรม
เป็นส่วนคำสั่งการทำงานของโปรแกรม
โดยที่คำสั่งแต่ละคำสั่งจะต้องจบด้วยเครื่องหมาย ; เสมอ
6. ส่วนของตัวส่งค่ากลับ
เป็นส่วนของการส่งค่าข้อมูลกลับเมื่อฟังก์ชันจบการทำงาน
โดยค่าที่ส่งกลับจะต้องเป็นค่าที่มีชนิดของข้อมูลตรงกับชนิดของข้อมูลที่ฟังก์ชันคืนค่ากลับ
(Return Type) ในกรณีไม่ต้องการให้มีการส่งค่ากลับ
สามารถกำหนดได้โดยใช้คีย์เวิร์ด void
____________________________________________________________
ตัวอย่าง
#include<stdio.h>
#include<conio.h>
Void
main(void)
{
printf(“Welcome
to C Programming”);
getch();
}
____________________________________________________________
อธิบายโปรแกรม
#include<stdio.h>
// เป็นการเรียกใช้ส่วนของเฮดเดอร์ไฟล์
เกี่ยวกับการจัดการอินพุตและเอาต์พุต
#include<conio.h>
// เป็นการเรียกใช้ส่วนของเฮดเดอร์ไฟล์
เกี่ยวกับการจัดการเกี่ยวกับหน้าจอทั้งหมด
Void
main(void) //ส่วนของฟังก์ชัน main() โดยประกาศชนิดข้อมูลที่คืนค่ากลับเป็น void และค่าที่รับเข้ามาในฟังก์ชันเป็น void หมายถึง
ฟังก์ชันนี้จะไม่มีการคืนค่าใดๆ กลับออกไป และไม่มีการรับค่าใด ๆ
เข้ามาในฟังก์ชัน
{ // ส่วนเริ่มต้นของฟังก์ชัน main()
printf(“Welcome
to C Programming”); //เป็นคำสั่งแสดงผลทางจอภาพ
getch();
//เป็นคำสั่งรับอักขระจากแป้นพิมพ์
เพื่อกำหนดไม่ให้โปรแกรมปิดหน้าต่างผลลัพธ์
เมื่อโปรแกรมจบการทำงาน
} // ส่วนสิ้นสุดของฟังก์ชัน main()
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น